8 Mẹo Thiết Kế Website Cho Doanh Nghiệp Nhỏ
Để duy trì tính cạnh tranh, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ cần một trang web vừa có chức năng vừa được thiết kế tốt. Hãy tuân theo 8 mẹo thiết kế website cho doanh nghiệp nhỏ dưới đây để bắt đầu.
Sự quan trọng của một trang web được thiết kế tốt đối với một doanh nghiệp nhỏ không thể chênh lệch. Trong bối cảnh kỹ thuật số ngày nay, việc có một trang web mạnh mẽ và hiệu quả là quan trọng đối với doanh nghiệp nhỏ để cạnh tranh một cách hiệu quả và đạt được đối tượng khách hàng mục tiêu của họ. Với thiết kế trang web đúng đắn, doanh nghiệp nhỏ có thể tương tác một cách hiệu quả với khách hàng hiện tại và thu hút khách hàng mới, tăng cường nhận thức về thương hiệu và tăng doanh số bán hàng.
Để đạt được thành công trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, doanh nghiệp nhỏ cần có một trang web được thiết kế, tối ưu hóa và hoạt động tốt. Một trang web doanh nghiệp nhỏ không chỉ cần hấp dẫn về mặt hình ảnh và giao tiếp, mà còn cần cung cấp nội dung và dịch vụ có giá trị phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu.
Với tâm điểm này, bài viết này sẽ mở rộng về một số mẹo thiết kế trang web cho doanh nghiệp nhỏ mà bạn có thể theo đuổi để làm cho trang web của bạn trở nên hiệu quả.
Cách tạo một trang web cho doanh nghiệp nhỏ đòi hỏi sự lên kế hoạch cẩn thận và chú ý đến chi tiết. Chi phí thiết kế trang web cho doanh nghiệp nhỏ phụ thuộc vào một số yếu tố, chẳng hạn như kích thước của trang web, số lượng trang, độ phức tạp của thiết kế và mức độ tùy chỉnh yêu cầu. Quyết định việc sử dụng trình tạo trang web hay thiết kế web cũng ảnh hưởng đến chi phí của trang web. Trình tạo trang web tính phí tùy thuộc vào độ phức tạp của trang web và số lượng trang. Ngược lại, nhà thiết kế trang web cho doanh nghiệp nhỏ thường tính một khoản phí hàng tháng bao gồm việc lưu trữ và đăng ký tên miền.
Các bước sau về cách tạo một trang web là quan trọng để đảm bảo bạn tạo ra một trang web hấp dẫn, chức năng và hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ của mình:
- Mua tên miền: Bước đầu tiên trong việc tạo một trang web cho doanh nghiệp nhỏ là mua một tên miền được tùy chỉnh theo nhu cầu của bạn. Điều này sẽ cho phép bạn xây dựng và quản lý trang web của mình một cách độc lập, với sự kiểm soát đầy đủ về nội dung và thiết kế.
- Bảo vệ dịch vụ lưu trữ web: Để đưa trang web doanh nghiệp nhỏ của bạn trở nên tiếp cận được với công chúng, bạn sẽ cần mua dịch vụ lưu trữ web. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một không gian trên internet nơi bạn có thể làm cho nó trở nên tiếp cận được cho khách truy cập của bạn.
- Chọn một trình tạo trang web: Nhiều doanh nghiệp nhỏ hiện nay phụ thuộc vào trình tạo trang web để tạo và quản lý trang web của họ, vì chúng dễ sử dụng và giá cả phải chăng. Có nhiều loại trình tạo trang web, ví dụ như Mailchimp, cung cấp dịch vụ xây dựng trang web và xuất bản miễn phí, tất cả đều được thực hiện bằng cách sử dụng công cụ kéo và thả, điều này có nghĩa là bạn không cần kỹ năng kỹ thuật nào để sử dụng nó.
- Chọn một mẫu hoặc chủ đề: Sau khi bạn đã chọn một trình tạo trang web, bạn sẽ cần chọn một mẫu hoặc chủ đề cho trang web của bạn. Điều này sẽ xác định bố cục tổng thể và thiết kế của trang web.
- Xây dựng các trang: Bước tiếp theo là bắt đầu xây dựng các trang trang web của bạn. Mỗi trang nên được thiết kế để phục vụ một mục đích cụ thể và chứa nội dung hấp dẫn và liên quan.
- Thiết lập bộ xử lý thanh toán: Nếu bạn có kế hoạch bán sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua trang web doanh nghiệp nhỏ của mình, bạn sẽ cần thiết lập bộ xử lý thanh toán. Điều này sẽ cho phép bạn chấp nhận và xử lý thanh toán trực tuyến, giúp khách hàng dễ dàng mua sắm từ bạn. Mailchimp đã tích hợp cho Stripe là bộ xử lý thanh toán của bạn.
- Xuất bản trang web của bạn: Khi trang web doanh nghiệp nhỏ của bạn hoàn thành và bạn hài lòng với thiết kế và chức năng tổng thể, đến lúc xuất bản trang web của bạn và làm cho nó trở nên tiếp cận được cho công chúng. Trước khi xuất bản, quan trọng là kiểm tra trang web và các liên kết của nó để đảm bảo mọi thứ hoạt động đúng cách. Khi bạn đã xác nhận rằng mọi thứ đều hoạt động như mong muốn, bạn có thể ra mắt trang web của mình và bắt đầu quảng bá để đạt đến đối tượng của bạn.
8 Mẹo Thiết Kế Website Cho Doanh Nghiệp Nhỏ
Thiết kế một trang web hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ có thể là một thách thức, đặc biệt là nếu bạn mới bắt đầu khám phá thế giới thiết kế web. Cho dù bạn đang làm việc với một nhà thiết kế web chuyên nghiệp hay tự tổ chức thiết kế trang web của mình, dưới đây là một số mẹo quan trọng mà bạn nên ghi nhớ khi thiết kế trang web cho doanh nghiệp nhỏ.
1. Sử Dụng Thương Hiệu Nhất Quán
Trang web của doanh nghiệp là một phần mở rộ của thương hiệu, vì vậy việc sử dụng thương hiệu nhất quán trên toàn bộ trang web là rất quan trọng. Điều này bao gồm việc sử dụng các màu sắc, font chữ, logo và các yếu tố hình ảnh khác giống như bạn làm trong các tài liệu tiếp thị offline của bạn. Việc này có thể giúp tạo ra một danh tính thương hiệu liên kết, giúp doanh nghiệp nhỏ của bạn trở nên dễ nhận biết và khó quên hơn. Thương hiệu nhất quán cũng giúp xây dựng niềm tin và uy tín với đối tượng mục tiêu của bạn.
Một mẹo thiết kế trang web quan trọng khác cho doanh nghiệp nhỏ là tạo một hướng dẫn thương hiệu có thể được sử dụng như một tài liệu tham khảo khi bạn thêm trang và nội dung mới vào trang web theo thời gian. Hướng dẫn thương hiệu sẽ giúp duy trì tính nhất quán của thiết kế trong khi vẫn giúp bạn linh hoạt nếu bạn quyết định thay đổi nhỏ về một số khía cạnh của thiết kế.
2. Luôn Tận Tâm Đối Với Người Dùng Di Động
Trong cảnh số hóa ngày nay, việc thiết kế trang web của bạn phải đảm bảo thuận tiện cho cả người dùng máy tính để bàn và di động. Với ngày càng nhiều người sử dụng thiết bị di động để truy cập internet, quan trọng là trang web doanh nghiệp nhỏ của bạn phải phản ứng và có thể xem trên tất cả các kích thước màn hình.
Để đảm bảo trang web của bạn dễ tiếp cận với người dùng di động, bạn sẽ cần tuân theo các phương pháp thiết kế tốt nhất cụ thể cho trang web doanh nghiệp nhỏ. Một số điểm quan trọng bao gồm việc sử dụng font chữ lớn, rõ ràng, dễ đọc trên màn hình nhỏ, sử dụng một bố cục đơn giản, gọn gàng và dễ điều hướng, cũng như tối ưu hóa hình ảnh để đảm bảo chúng tải nhanh và không làm chậm trang web của bạn.
3. Tối Ưu Hóa Cho Công Cụ Tìm Kiếm
Để tiếp cận đối tượng khách hàng và mở rộng doanh nghiệp nhỏ của bạn, việc tối ưu hóa trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm như Google là rất quan trọng. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng trang web của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm liên quan khi người ta tìm kiếm dịch vụ hoặc sản phẩm doanh nghiệp nhỏ giống như của bạn.
Một số thực hành tối ưu hóa công cụ tìm kiếm quan trọng cho trang web doanh nghiệp nhỏ bao gồm việc sử dụng từ khóa trên toàn bộ trang web, tạo bài đăng blog đầy đủ thông tin và giàu từ khóa, và xây dựng liên kết trở lại đến trang web của bạn. Từ khóa là những từ hoặc cụm từ liên quan đến doanh nghiệp nhỏ của bạn và mà khách hàng tiềm năng có thể tìm kiếm khi tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ giống như của bạn.
Bằng cách bao gồm từ khóa trên toàn bộ trang web của bạn, bạn có thể giúp cải thiện cơ hội xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, việc viết blog là một cách tuyệt vời để cung cấp nội dung mới, liên quan có thể giúp cải thiện vị trí của trang web của bạn trên trang kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm.
Mô tả meta cũng là một yếu tố quan trọng khi tối ưu hóa trang web doanh nghiệp nhỏ của bạn cho công cụ tìm kiếm. Mô tả meta là đoạn văn bản ngắn xuất hiện dưới một liên kết trên trang kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm. Chúng cung cấp cho khách hàng tiềm năng một tổng quan về những gì họ có thể mong đợi tìm thấy trên trang web của bạn.
Mặc dù mô tả meta không ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm, nhưng chúng có thể ảnh hưởng đến việc ai đó nhấp vào liên kết của bạn hay không, làm cho chúng trở thành một phần quan trọng của trang web của bạn.
Thẻ tiêu đề cũng là một yếu tố quan trọng khác cần xem xét khi tối ưu hóa trang web doanh nghiệp nhỏ cho công cụ tìm kiếm. Thẻ tiêu đề là đoạn văn bản xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm khi ai đó tìm kiếm doanh nghiệp nhỏ của bạn trực tuyến. Bằng cách cẩn thận tạo ra những thẻ tiêu đề hấp dẫn, bạn có thể giúp đảm bảo rằng trang web doanh nghiệp nhỏ của bạn thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng và cải thiện tỷ lệ nhấp vào trang web của bạn.
Ngoài ra, bạn cũng nên đảm bảo rằng mọi hình ảnh sử dụng trên trang web của bạn cũng được tối ưu hóa. Hình ảnh được tối ưu hóa và nhanh chóng tải trên tất cả các thiết bị có thể giúp cải thiện thời gian tải trang web tổng thể, điều này, trong dài hạn, sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng khi ghé thăm trang web của bạn.
4. Giữ Thông Tin Liên Hệ Ở Phía Trên
Một trong những mẹo quan trọng nhất về thiết kế trang web cho doanh nghiệp nhỏ là đảm bảo rằng thông tin liên hệ của bạn xuất hiện nổi bật trên trang web, ở phía trên fold. Phía trên fold là khu vực của trang web của bạn mà người dùng có thể nhìn thấy khi truy cập trang web mà không cuộn xuống.
Thông tin liên hệ của bạn nên dễ dàng tìm thấy và bao gồm tên doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ email và liên kết truyền thông xã hội. Bao gồm thông tin này ở phía trên fold sẽ giúp khách hàng tiềm năng dễ dàng liên hệ với bạn, điều này cuối cùng có thể dẫn đến việc chuyển đổi.
Điều này có nghĩa là đặt số điện thoại, địa chỉ email và địa chỉ vật lý ở đầu trang trang chủ của bạn để người dùng có thể dễ dàng tìm thấy thông tin này mà không cần cuộn xuống.
5. Sử Dụng Khoảng Trống Trắng
Một mẹo thiết kế trang web doanh nghiệp nhỏ khác là tận dụng khoảng trống trắng. Khoảng trống trắng là không gian trống trên trang web của bạn không chứa bất kỳ văn bản, hình ảnh hoặc nội dung khác. Mặc dù có vẻ ngược lại khi để trống trên trang web của bạn, nhưng việc sử dụng khoảng trống trắng thực sự có thể mang lại nhiều lợi ích. Khoảng trống trắng có thể giúp tạo ra một trang web thu hút hơn về mặt thị giác và dễ sử dụng bằng cách làm cho nội dung của bạn dễ đọc và dễ điều hướng.
Nó cũng có thể giúp nổi bật các khu vực cụ thể trên trang web của bạn, chẳng hạn như nút gọi đến hành động hoặc thông tin liên hệ. Khi nói đến thiết kế trang web cho doanh nghiệp nhỏ, ít thường là nhiều. Sử dụng khoảng trống trắng rộng rãi để tạo ra một trang web sạch sẽ và không quá tải, dễ dàng điều hướng và tương tác.
6. Đảm Bảo Tốc Độ Trang Nhanh Chóng
Trong thế giới hiện đại với nhịp sống nhanh, người ta không kiên nhẫn đối với trang web tải chậm. Nếu trang web của bạn mất quá nhiều thời gian để tải, người dùng có thể bấm thoát và tìm kiếm một lựa chọn nhanh hơn. Điều này không chỉ dẫn đến mất lượng truy cập và khách hàng tiềm năng mà còn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.
Cho dù bạn có trang web doanh nghiệp nhỏ nhưng quan trọng nhất là đảm bảo rằng nó tải nhanh chóng. Các công cụ tìm kiếm như Google đánh giá tốc độ trang khi xếp hạng trang web, vì vậy một trang web nhanh có thể là sự chênh lệch giữa việc xuất hiện ở trang đầu kết quả hoặc bị chôn sâu trong kết quả tìm kiếm.
Để đảm bảo tốc độ trang nhanh chóng và giữ cho khách truy cập trang web của bạn quan tâm, việc tối ưu hóa trang web của bạn về tốc độ là rất quan trọng. Một số yếu tố quan trọng để xem xét bao gồm kích thước và chất lượng ảnh, số lượng plugin bạn đang sử dụng và nhà cung cấp hosting mà bạn chọn. Hơn nữa, hãy đảm bảo theo dõi và thử nghiệm tốc độ trang của bạn thường xuyên để bạn có thể xác định mọi vấn đề có thể và giải quyết chúng một cách nhanh chóng. Một nghiên cứu được tiến hành bởi Deloitte và 55 để điều tra ảnh hưởng của tốc độ trang đối với tỷ lệ chuyển đổi đã phát hiện ra rằng các trang web có sự cải thiện 0.1 giây về thời gian tải đã có tăng tỷ lệ chuyển đổi. Các trang web bán lẻ đã tăng tỷ lệ chuyển đổi lên 8.4% trong khi các trang web du lịch tăng tỷ lệ chuyển đổi lên 10%.
7. Kết Hợp Các Lời Gọi Hành Động (CTAs)
Với tư cách là một doanh nghiệp nhỏ, việc có một trang web không chỉ đẹp mắt mà còn đem lại kết quả là rất quan trọng. Một trong những cách tốt nhất để làm điều này là tích hợp các lời gọi hành động (CTAs) hiệu quả khắp trang web của bạn. CTAs là các nút hoặc liên kết khuyến khích người dùng thực hiện một hành động cụ thể, chẳng hạn như đăng ký nhận bản tin, tải tài nguyên, hoặc mua sắm.
Có nhiều mẹo thiết kế trang web cho doanh nghiệp nhỏ có thể giúp bạn tạo ra các CTAs hiệu quả, bao gồm sử dụng ngôn ngữ rõ ràng và thuyết phục, đặt chúng ở trên phần hiển thị trước để tăng khả năng nhìn thấy, và thử nghiệm để xem điều gì hoạt động tốt nhất với đối tượng của bạn.
Một mẹo thiết kế trang web cho doanh nghiệp nhỏ khác là sử dụng ngôn ngữ rõ ràng và thuyết phục cho CTAs của bạn. CTA của bạn nên rõ ràng về hành động bạn muốn người dùng thực hiện và sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ thúc đẩy họ hành động. Thay vì sử dụng một CTA nói “nhấp vào đây,” hãy thử một cái gì đó cụ thể hơn như “tải xuống cuốn sách điện tử miễn phí của chúng tôi.
8. Tập Trung vào Trải Nghiệm Người Dùng (UX)
Khi nói đến thiết kế trang web cho doanh nghiệp nhỏ, một trong những điều quan trọng nhất cần tập trung là trải nghiệm người dùng (UX). UX đề cập đến việc sử dụng trang web của bạn có dễ dàng và thú vị hay không, và đây là một yếu tố chính quyết định liệu người dùng có ở lại trên trang web của bạn hay không. Cuối cùng, trang web của bạn được thiết kế để tương tác với khách hàng tiềm năng và giúp chuyển đổi họ thành khách hàng trung thành.
Có nhiều mẹo thiết kế trang web cho doanh nghiệp nhỏ có thể giúp bạn tạo ra một trải nghiệm UX tích cực, như sử dụng các font dễ đọc, thiết kế cho người dùng di động, và tích hợp nội dung hấp dẫn. Hơn nữa, hãy đảm bảo kiểm thử định kỳ trang web của bạn để đảm bảo rằng nó hoạt động đúng cách và giải quyết mọi vấn đề phát sinh.
Để đảm bảo rằng trang web của bạn được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm, quan trọng là phải xem xét cả các khía cạnh kỹ thuật và các yếu tố thiết kế sẽ thu hút nhất đối tượng mục tiêu của bạn. Ở phía kỹ thuật, thiết kế trang web cho doanh nghiệp nhỏ nên tập trung vào việc tạo ra một trang web nhanh chóng, đáp ứng và dễ dàng điều hướng.
Bằng cách tuân theo những mẹo này, bạn có thể tạo ra một trang web không chỉ thu hút về mặt hình ảnh mà còn dễ sử dụng và thú vị. Những mẹo này cũng có thể giúp tăng lưu lượng truy cập trang web của bạn. Với UX hiệu quả, bạn có thể kết nối với nhiều khách hàng tiềm năng hơn và giữ cho họ quay trở lại nhiều hơn.